Latest topics
» Bảng giá xe Mitsubishi tại Mitsubishi Ninh Bìnhby goodhealthvn 7/6/2021, 6:07 am
» Giới Thiệu Mitsubishi Ninh Bình - Đại lý phân phối Mitsubishi chính hãng
by goodhealthvn 7/6/2021, 6:07 am
» Exness có hỗ trợ đa ngôn ngữ không?
by thuongnguyenthi 3/6/2021, 4:44 pm
» Exness - bạn có thể lựa chọn tin tưởng nhà môi giới này hay không?
by thuongnguyenthi 1/6/2021, 5:01 pm
» Tình hình forex tại Việt Nam
by thuongnguyenthi 18/5/2021, 4:53 pm
» Thịt bò hầm khoai tây
by amthucnhabep 26/3/2021, 5:23 pm
» BOSCH PID775DC1E
by goodhealthvn 29/10/2020, 9:54 am
» Báo giá bếp từ Bosch
by goodhealthvn 29/10/2020, 9:53 am
» foam cách âm
by goodhealthvn 29/10/2020, 9:26 am
» Đánh giá máy rửa bát BOSCH SMS63L08EA
by hoangcuong365 22/10/2020, 4:17 pm
» Thông tin cần biết về máy rửa bát BOSCH SMS25EI00G
by hoangcuong365 22/10/2020, 4:14 pm
» PID775DC1E
by goodhealthvn 14/10/2020, 2:09 pm
Thi tốt nghiệp THPT năm 2010: Hoc sinh trung binh co the dau
:: Đọc truyện
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Thi tốt nghiệp THPT năm 2010: Hoc sinh trung binh co the dau
Thi tốt nghiệp THPT năm 2010:
Học sinh trung bình có thể thi đậu
14/05/2010 1:40
Học sinh lớp 12 trường THPT Hùng Vương thi môn Địa lý trong kỳ thi thử tốt nghiệp do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 7.5 - Ảnh: Đ.N.T
Chỉ còn hơn hai tuần nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - về những thông tin liên quan.
* Xin ông cho biết, đề thi năm 2010 sẽ ra theo hướng nào?
- Chủ trương của Bộ GD-ĐT là đề thi tốt nghiệp THPT tiếp tục ra theo hướng đánh giá kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học.
Tất nhiên, do đặc điểm và yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên trong một đề thi có nhiều câu với mức độ khó, dễ khác nhau. Có những câu hỏi chỉ dừng ở mức đánh giá kiến thức cơ bản của chương trình đã học, nhưng cũng sẽ có những câu yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức và hiểu biết thực tế và đây là phần đề để giúp phân loại học sinh. Nhìn chung, ở tất cả các môn thi, đề thi sẽ ra theo hướng hạn chế những câu hỏi mà thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc cũng có thể trả lời được. Về tổng thể, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ được ra ở mức độ sao cho học sinh học lực trung bình, ôn tập tốt đều có thể vượt qua được kỳ thi này.
Ông Trần Văn Nghĩa
* Không ít ý kiến lo ngại rằng đề thi ra theo hướng mở như năm 2009 nhưng hướng dẫn chấm thi, cách thức chấm lại cứng nhắc. Bộ GD-ĐT có chỉ đạo gì để tránh sự mâu thuẫn này không, thưa ông?
- Trên thực tế, đáp án và hướng dẫn chấm thi của từng môn đã phải làm song song với quá trình ra đề thi. Đội ngũ ra đề cũng là bộ phận xây dựng hướng dẫn chấm thi với những ba-rem điểm rõ ràng. Chính vì vậy ngay từ lúc ra đề đã phải tính đến tất cả các khả năng có thể xảy ra khi học sinh làm bài cũng như với những người chấm. Hướng dẫn chấm trong kỳ thi 2009 cũng đã hướng dẫn kỹ việc chấm các câu hỏi ra theo hướng mở. Kết quả chấm thẩm định năm 2009 cho thấy các hội đồng chấm thi đã vận dụng tốt hướng dẫn để chấm các câu hỏi này.
* Vậy hướng dẫn chấm thi có yêu cầu nào về việc thưởng điểm đối với những trường hợp thí sinh có cách làm sáng tạo, đặc biệt không, thưa ông?
- Ba-rem điểm đã quy định rất chi tiết (ở phần lớn các môn, các ý được chấm chi tiết tới 0,25 điểm). Về nguyên tắc, nếu học sinh làm theo cách khác với đáp án nhưng đúng vẫn được chấm, còn việc có thưởng điểm hay không phải căn cứ vào yêu cầu cụ thể của từng câu, từng đề thi. Việc thay đổi quy định về ba-rem điểm từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT còn tạo điều kiện để tính điểm từng ý nhỏ mà thí sinh làm được trong bài thi của mình, tránh thiệt thòi cho các em. Nếu quy định như trước, việc cho hay không cho là tùy thuộc người chấm, dễ dẫn đến hiện tượng chấm không đều tay.
* Những địa phương có bài thi tự luận có được quyền đến tỉnh/thành được phân công chấm bài của tỉnh mình để giám sát việc chấm thi không, thưa ông?
- Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép địa phương có bài thi tự luận cử mỗi môn một cán bộ đến địa phương được phân công chấm bài thi tự luận của tỉnh mình để giám sát quá trình chấm thi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhấn mạnh là cán bộ đó chỉ giám sát và báo cáo lại tình hình với các cấp có thẩm quyền chứ không có quyền can thiệp vào hoạt động chuyên môn của hội đồng chấm thi. Ngoài ra, để đảm bảo khách quan trong quá trình chấm chéo, năm nay sẽ có cán bộ của sở GD-ĐT thứ ba (không có bài thi và không phải là sở tham gia chấm thi) làm nhiệm vụ thanh tra việc chấm bài thi tự luận.
Học sinh trung bình có thể thi đậu
14/05/2010 1:40
Học sinh lớp 12 trường THPT Hùng Vương thi môn Địa lý trong kỳ thi thử tốt nghiệp do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 7.5 - Ảnh: Đ.N.T
Chỉ còn hơn hai tuần nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - về những thông tin liên quan.
* Xin ông cho biết, đề thi năm 2010 sẽ ra theo hướng nào?
- Chủ trương của Bộ GD-ĐT là đề thi tốt nghiệp THPT tiếp tục ra theo hướng đánh giá kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học.
Tất nhiên, do đặc điểm và yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên trong một đề thi có nhiều câu với mức độ khó, dễ khác nhau. Có những câu hỏi chỉ dừng ở mức đánh giá kiến thức cơ bản của chương trình đã học, nhưng cũng sẽ có những câu yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức và hiểu biết thực tế và đây là phần đề để giúp phân loại học sinh. Nhìn chung, ở tất cả các môn thi, đề thi sẽ ra theo hướng hạn chế những câu hỏi mà thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc cũng có thể trả lời được. Về tổng thể, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ được ra ở mức độ sao cho học sinh học lực trung bình, ôn tập tốt đều có thể vượt qua được kỳ thi này.
Ông Trần Văn Nghĩa
* Không ít ý kiến lo ngại rằng đề thi ra theo hướng mở như năm 2009 nhưng hướng dẫn chấm thi, cách thức chấm lại cứng nhắc. Bộ GD-ĐT có chỉ đạo gì để tránh sự mâu thuẫn này không, thưa ông?
- Trên thực tế, đáp án và hướng dẫn chấm thi của từng môn đã phải làm song song với quá trình ra đề thi. Đội ngũ ra đề cũng là bộ phận xây dựng hướng dẫn chấm thi với những ba-rem điểm rõ ràng. Chính vì vậy ngay từ lúc ra đề đã phải tính đến tất cả các khả năng có thể xảy ra khi học sinh làm bài cũng như với những người chấm. Hướng dẫn chấm trong kỳ thi 2009 cũng đã hướng dẫn kỹ việc chấm các câu hỏi ra theo hướng mở. Kết quả chấm thẩm định năm 2009 cho thấy các hội đồng chấm thi đã vận dụng tốt hướng dẫn để chấm các câu hỏi này.
* Vậy hướng dẫn chấm thi có yêu cầu nào về việc thưởng điểm đối với những trường hợp thí sinh có cách làm sáng tạo, đặc biệt không, thưa ông?
- Ba-rem điểm đã quy định rất chi tiết (ở phần lớn các môn, các ý được chấm chi tiết tới 0,25 điểm). Về nguyên tắc, nếu học sinh làm theo cách khác với đáp án nhưng đúng vẫn được chấm, còn việc có thưởng điểm hay không phải căn cứ vào yêu cầu cụ thể của từng câu, từng đề thi. Việc thay đổi quy định về ba-rem điểm từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT còn tạo điều kiện để tính điểm từng ý nhỏ mà thí sinh làm được trong bài thi của mình, tránh thiệt thòi cho các em. Nếu quy định như trước, việc cho hay không cho là tùy thuộc người chấm, dễ dẫn đến hiện tượng chấm không đều tay.
* Những địa phương có bài thi tự luận có được quyền đến tỉnh/thành được phân công chấm bài của tỉnh mình để giám sát việc chấm thi không, thưa ông?
- Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép địa phương có bài thi tự luận cử mỗi môn một cán bộ đến địa phương được phân công chấm bài thi tự luận của tỉnh mình để giám sát quá trình chấm thi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhấn mạnh là cán bộ đó chỉ giám sát và báo cáo lại tình hình với các cấp có thẩm quyền chứ không có quyền can thiệp vào hoạt động chuyên môn của hội đồng chấm thi. Ngoài ra, để đảm bảo khách quan trong quá trình chấm chéo, năm nay sẽ có cán bộ của sở GD-ĐT thứ ba (không có bài thi và không phải là sở tham gia chấm thi) làm nhiệm vụ thanh tra việc chấm bài thi tự luận.
nhok_c2_phong_2- Trẻ em
- Tổng số bài gửi : 21
Điểm tích cực : 21
Điểm danh vọng : 0
Registration date : 11/05/2010
Age : 33
Đến từ : 12C2 2008-2009
Similar topics
» Học sinh trung bình có thể đỗ tốt nghiệp THPT 2010
» Đề thi - gợi ý giải đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT 2010
» ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An: tuyển sinh NV3 năm 2010, nhận hồ sơ đến 30/09/2010
» Trang thông tin về tuyển sinh - Các loại máy tính cầm tay được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT
» Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
» Đề thi - gợi ý giải đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT 2010
» ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An: tuyển sinh NV3 năm 2010, nhận hồ sơ đến 30/09/2010
» Trang thông tin về tuyển sinh - Các loại máy tính cầm tay được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT
» Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
:: Đọc truyện
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|